Trường Mầm non Hướng Dương có tiền thân là trường mầm non Việt Tiệp, được thành lập từ năm 1973 do bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp quản lý và xây dựng. Đến năm 1997 trường được bệnh viện bàn giao cho Ủy ban nhân dân Quận Lê Chân quản lý và xây dựng. Từ đây trường được đổi tên thành Trường mầm non Hướng Dương, tại địa điểm số 30/160 Nguyễn Đức Cảnh,phường Cát Dài, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Từ tháng 8 năm 2016 Trường mầm non Hướng Dương di chuyển tạm lánh về số 59 Lam Sơn quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng do trường trong Dự án của Thành phố .
Tháng 5/2021 nhà trường sáp nhập với Mầm non Xi Măng lấy tên gọi là Mầm non Hướng Dương; địa chỉ Số 1 – Phố Công Nhân – Phường Lam Sơn - TP. Hải Phòng. Mầm non Xi Măng được thành lập từ năm 1981 và là địa chỉ tin cậy của dân cư trên địa bàn Lam Sơn nói riêng. Nhà trường cũng đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 1999. Với bề dày truyền thống đoàn kết và bề dày chuyên môn của cả 2 ngôi trường sau sáp nhập.
Với truyền thống và lịch sử phát triển trên 20 năm của 2 ngôi trường nay được sáp nhập, mầm non Hướng dương sẽ cố gắng duy trì và không ngừng phát triển để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc – giáo dục trẻ để đóng góp phần nhỏ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn riêng.
Chi bộ liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Tổ chức Công đoàn là một khối đoàn kết nhất trí, luôn giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được công nhận Công đoàn vững mạnh. Chi đoàn nhiều năm được công nhận là chi đoàn vững mạnh.
Nhà trường có 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 2 CBQL, 12GV, 7 NV. Đội ngũ CBQL, GV, NV đoàn kết, nhiệt tình, sáng tạo, tâm huyết với nghề. Nhà trường luôn được sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương, đặc biệt là sự lãnh đạo toàn diện của phòng GD&ĐT quận Lê Chân
- Nhà trường được sư quan tâm, chỉ đạo của các cấp bộ Đảng, chính quyền Thành phố và Quận Lê Chân; sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Hải Phòng và Phòng GD&ĐT Quận Lê Chân; sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND Phường Lam Sơn; Sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể và sự ủng hộ tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Tuy nhiên nhà trường còn tồn tại một số nội dung như sau:
- Trường nằm trên địa bàn dân cư phường Lam Sơn. Nhiều hộ dân cư trên địa bàn kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Nhận thức của một số ít phụ huynh về ngành học còn chưa đầy đủ do vậy việc thực hiện công tác phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn
- Hệ thống phòng học xuống cấp cần được tham mưu xây dựng mới, cơ sở vật chất cần tiếp tục được hiện đại hóa, trang thiết bị thiếu hiện đại.
- Năng lực một số giáo viên chưa đồng đều, một bộ phận giáo viên nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của giáo dục trong giai đoạn mới. Một số giáo viên cao tuổi còn hạn chế về ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ
Từ những đặc điểm trên, với vai trò là Bí thư Chi bộ, HT nhà trường, cùng với Ban Chi ủy, BGH nhà trường, chúng tôi nhận thức được rằng: Hoạt động quản lý trường mầm non ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, quyết định vị thế và danh tiếng của nhà trường trong xã hội. Hoạt động này cần đảm bảo tính nguyên tắc, khoa học, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi về tâm lý và vật chất cho các bên liên quan. Có như vậy, quá trình đổi mới công tác quản lý trường mầm non mới tạo ra chất lượng thực thụ và được xã hội đánh giá cao.
Với nhận thức trên, Ban chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý nhà trường theo hướng quản trị trường học như sau:
Một là: Phát huy dân chủ trong trường học
- Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đảm bảo yêu cầu cơ chế chi bộ lãnh đạo Ban giám hiệu quản lý, cán bộ giáo viên làm chủ.
- Hiệu trưởng thực hiện nghiêm túc công khai 12 vấn đề trong năm học theo quy định tại Điều 9, Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. Minh bạch, công khai đúng pháp luật trong nhà trường là giải pháp đơn giản xây dựng trường học đoàn kết, trường học hạnh phúc.
- Chú trọng xây dựng cơ chế giám sát của cộng đồng để mọi giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều có quyền giám sát các hoạt động của hiệu trưởng, hội đồng nhà trường khi ban hành, giải quyết các việc liên quan đến nhân sự, tài chính, chuyên môn…
- Thực hiện: Dân chủ phải gắn liền với kỉ cương, phải kế hoạch hóa và quy chế hóa mọi hoạt động trong nhà trường đảm bảo sự ổn định và phát triển của trường trong từng năm học.
- Xây dựng cơ cấu tổ chức và phân công lao động hợp lý. Xác định đúng đắn trách nhiệm của cá nhân đối với công việc. Hiệu trưởng không chỉ biết làm “việc đúng” mà cần hơn là biết làm “đúng việc” theo chức trách bổn phận của mình. Tăng cường phân cấp quản lý như: chia sẻ quyền lực để CBGV,NV trong nhà trường tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định liên quan đến nhà trường, tham gia điều hành các hoạt động trong nhà trường,
- Trong quản lý cần trách đi sâu vào công tác hành chính, sự vụ, Quản lý giáo dục không chỉ quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch (của trường, của tổ). Chỉ có quản lý công việc thì người làm việc mới tự chủ, sáng tạo và mang lại hiệu quả thực sự. Còn quản lý con người thì họ sẽ làm việc chỉ với mục đích đối phó.
Hai là: Chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ.
- Tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên chủ động tham mưu cho lãnh đạo trường các giải pháp về chuyên môn, về xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển. Tìm mọi cách khai mở các tiềm năng, tiềm lực trong giáo viên nhằm phát huy hiệu quả trong giảng dạy và giáo dục.
- Quan tâm đến sự tiến bộ của mỗi thành viên trong trường bằng việc động viên, khích lệ kịp thời, đặc biệt chú ý đến những thành công dù là rất nhỏ của những cán bộ giáo viên mà năng lực còn hạn chế.
- Luôn tin tưởng và đánh giá đúng về năng lực của đội ngũ, không cầm tay chỉ việc. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tiếp cận với những phương pháp hay, mới trong giáo dục, để có hướng điều chỉnh phù hợp với tính tự chủ của mình.
- Xây dựng Tổ chuyên môn, ngoài việc quản lý các thành viên, quản lý chương trình, chuyên đề …
- Thường xuyên đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng, đúc rút kinh nghiệm, coi công tác này là then chốt để làm mới mình trong việc tiếp cận, khám phá và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh một cách hiệu quả.
Ba là. Xây dựng bầu không khí tâm lý thuận lợi trong tập thể sư phạm.
- Một trong những điều kiện quan trọng của sự sáng tạo và sức khỏe của nhà giáo là bầu không khí tâm lý thuận lợi trong tập thể sư phạm. Đây chính là xây dựng môi trường hạnh phúc, GV hạnh phúc, HS hạnh phúc.
Vì vậy cần đánh giá nghiêm túc các yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc của giáo viên để có cái nhìn công tâm và sát sườn như: khối lượng công việc, mức trả công, các áp lực đang gánh tải, những thách thức của nghề, những tác động tiêu cực của bối cảnh,... để nhìn nhận khách quan hơn.
Bốn là. Coi trọng công tác kiểm tra nội bộ. Nếu buông lỏng công tác kiểm tra coi như buông lỏng công tác quản lý nhà trường.
Năm là. Tăng cường công tác phối hợp nhà trường và phụ huynh
Để trường học có chất lượng, không chỉ những người công tác trong ngành GD phải thay đổi, mà xã hội cũng cần hỗ trợ để người làm GD thay đổi, không tạo nhiều áp lực không đáng có lên giáo viên mag cần thông cảm và chia sẻ cùng giáo viên để tạo sự gần gũi, gắn kết giữa giáo viên, phụ huynh và xã hội.
Trên đây là 05 giải pháp Đổi mới công tác quản lý trường mầm non theo hướng quản trị trường học trong trường mầm non Hướng Dương.